Thursday, April 18, 2013

Move on, Erick. :/

All of us have this kind of friend who seem to be fenced in his/her past. Some of them eventually moved on, while the others, they would still choose to.. ah, MAGPAKATANGA? Oh Erick. I wish I'm at your side, and I'll spank your chest, bump your head on the wall. E sana magising ka na sa katotohanan ng lagay na yan Erick.

Erick has been my ultimate guy friend since highschool. Though I used to have many boy buds, (Ken, Paul, Guian, Cezar and EJ) he's the one who's good enough on throwing insults at me, saying how dare and stupid I am to fall in love with his best bud Ryan, (but hey, that's another story) because I'm ugly, because I am not the defined girl for him, etc. AND THAT HURTS. But now, I never thought I'd be the one to throw affronting statements about his obtuseness about Angel. I don't want to hurt Erick with my words, but if that's the only way to get rid of his fatuity, I'd say it again and again.  

Erick and Angel had been the best- est couple of 4 years when we were in highschool. All of us anticipated that it is going to be them who'll tie the knots in the future, have the gorgeous kids in town, and more. 
E kaso wala. Just like the other relationships who we thought that will last, unfortunately it ended. 

Erick texted me yesterday and he asked me Angel's number. I didn't ask Angel's consent, kasi matagal na din naman nyang gustong makausap si Erick. TADAAA. I'm the happiest girl alive when I found out na nagtext si Erick sa kanya (Angel) At long last, Erick finally had the courage to tell Angel everything he wanted to say. ♥

Beep. It was Erick, and he said, "Tol, eto na naman ako umaasa kay Angel. Matagal na kaming wala. Sabihin mo naman sakin kung ano dapat ko gawin."

I hit the reply button, and typed, "Iuntog yang ulo mo sa pader para magising ka. Oh Erick, no offense meant but obviously, Angel doesn't love you anymore. Matagal na alam mo yan. Wala ng spark matagal na. Honestly, kung maging kayo man ulit ni Gel ulit, (but I know its kind of impossible to happen) wala ng kilig. Both of you went through a lot for many years already. Madami ng nagbago. I hope what I said would be enough to enlighten your mind na wala na talaga. Man up Bro, move on. Go on."

He replied, "Alam ko naman ng wala ng pag-asa. Ramdam na ramdam ko pangungulila ko sa kanya."

If only I had the chance to change Erick's notion, gagawin ko e. Ganito lang naman yan e, kung hindi kayo, hindi dahil hindi kayo destined na magkatuluyan. Nasa partner mo yan kung itutuloy nyo pa ba o hindi na. Yang destiny na yan, isang malaking katarantaduhan yan. Yang mga naniniwala sa destiny na yan, hopeless romantic. E kung gumawa ka kaya ng paraan para maisalba yang relationship nyo, kesa umasa sa kung anong dala nyang destiny na yan. E di may nagawa ka pang matino. 

Lahat naman tayo takot masaktan. Nasa iyo na yan kung kakaririn mo ang pagiging tanga. Wala naman kahit na sino sa atin na gustong magmukhang tanga. Ikaw at ikaw lang makakatulong sa sarili mo. Hindi yang destiny na yan, hindi ang ibang tao, kundi ikaw lang. E bahala ka na kung ano mas pipiliin mong paniwalaan.

Erick, itetext kita pagkatapos kong mag blog. Hindi ako nageexpect na tatalab tong mga sinabi ko in just 24 hours. Hindi. Sana magising ka na. Hindi lahat ng gusto nating mangyari mangyayari. Kalma ka na, magsimula ka ulit. 5 years na tol, 5 years na nakakalipas. Kami nasa ibang bansa, ikaw nasa Echague ka pa din at di makamove on. Huwag kang magagalit sakin Erick, sinasabi ko to kasi mahal kita, kayo ni Angel. Kung ikaw makapag- advice ka nun sakin akala mo naman buntis ako, akala mo naman napariwara ako. Do not get me wrong Erick.

I hope this will be more than enough to stop you from thinking that it'll still be possible for you guys to rekindle your relationship.

LAST MO NA YAN ERICK, LAST MO NA YAN. UTANG NA LOOB.

No comments:

Post a Comment